การเลือกแหวนหมั้น

 

 

 

 

 

 

 การเลือกแหวนหมั้น

 

 

 

 

 


เคยคิดไหมคะ ว่าทำไมใครๆ ต่างก็พากันจัดอันดับในการเตรียมการเลือกซื้อแหวนหมั้นเพชรไว้อยู่อันดับแรกๆ
ในการจัดการเรื่องพิธีแต่งงาน?
ก็เพราะแหวนหมั้นเพชรเป็นสิ่งที่ล้ำค่า เป็นดั่งตัวแทนของความรักของคนทั้งสองที่มาพบและได้รักกัน พร้อมจะเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกัน เป็นความรักที่แสนงดงามและเป็นอมตะ

แหวนหมั้นเป็นที่ระลึกในวันสำคัญที่สุดในชีวิต เพราะพลังอันทรงคุณค่า ความแข็งแกร่งดุจรักที่แข็งแรง และอีกด้านหนึ่งคือความอ่อนหวาน งดงามมีอยู่ในประกายแห่งเพชร แหวนหมั้นที่ประดับด้วยเพชรน้ำงามนี้จะอยู่คู่กับเราทั้งสองไปตลอดกาล ตราบจนถึงวันส่งต่อสืบทอดให้ลูกหลาน

ไอยราเจมส์ เรามีข้อแนะนำในการเตรียมตัวมองหาแหวนหมั้นเพชรเพื่อเป็นสัญลักษณ์ดุจรักนิรันดร์
1. ตั้งงบประมาณของคุณคร่าวๆ เพราะงบประมาณจะเป็นตัวกำหนดขนาดของเพชร หากยังไม่ได้กำหนด สามารถใช้หลักการแบบประเทศตะวันตก คือแหวนหมั้นนั้นจะเป็น 3 เท่าของเงินเดือนว่าที่เจ้าบ่าว

2. เริ่มสำรวจเสาะหาร้านที่จำหน่ายเครื่องประดับ โดยอาจจะเริ่มจากร้านที่คุณคุ้นเคย มีการซื้อขายกันบ้างแล้ว หรืออาจเป็นร้านที่เพื่อนๆ ให้การแนะนำ
หรืออาจจะเลือกเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่มีร้านค้าให้เลือกมากมายหลายร้าน

 

3. เลือกสอบถามร้านค้าที่มีความรู้ โดยให้ทางร้านแนะนำการเลือกซื้อเพชรมีผู้รู้ท่านหนึ่งฝากข้อคิดไว้ว่า “ดูเพชรไม่เป็น ดูคนขายเป็นก็ยังดี” แต่หากดูทั้งเพชร ดูทั้งคนขายแล้วก็ยังดูไม่ออก แนะนำให้เลือกซื้อเพชรที่มีใบรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น GIA หรือ HRD เนื่องจากผู้ซื้อสามารถสำรวจคุณภาพเพชรได้โดยการดูจากผลการประเมินในใบรับรองนี้จะระบุถึง สี ความสะอาด น้ำหนักกะรัต เหลี่ยมเจียระไนที่ดี และที่สำคัญคือมีเลขสลักด้วยแสงเลเซอร์ไว้ที่ขอบเพชรเพือป้องกันการสลับโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ คุณจึงมั่นใจได้ว่าเพชรที่คุณได้ตั้งงบประมาณไว้ จะได้เพชรที่มีคุณภาพเหมาะสมทั้งสี ความสะอาด และน้ำหนักกะรัต

4. ให้เวลาคุณทั้งสองคนในการตัดสินใจร่วมกันว่าควรจะเลือกเพชรตามขนาด สี ความสะอาดและเหลี่ยมเจียระไน ถึงจุดนี้มีเคล็ดลับว่าเพชรที่มีเหลี่ยมเจียระไนสวยจะให้ประกายที่ดี โดยเฉพาะเวลาที่เจ้าสาวสวมอยู่บนนิ้วแล้วต้องมีการยกไม้ยกมือ (ประกายเพชรที่ได้รับการเจียระไนที่ดีมากๆนั้น อาจถึงกับทำให้ใครบางคนแสบและร้อนตาได้ค่ะ)

 

5.  ตัดสินใจเลือกเพชรเม็ดที่ต้องการ แนะนำให้จดลักษณะของเพชรเม็ดที่คุณเลือก ในกรณีที่คุณเลือกซื้อเพชรที่มีมีใบรับรองจากสถาบัน
คุณสามารถขอรับใบรับประกันไปก่อนได้ เมื่อชำระมัดจำหรือชำระค่าเพชรไว้เต็มจำนวนเพื่อให้คุณมั่นใจเพิ่มขึ้นว่าคุณจะได้เพชรเม็ดเดิมกลับบ้านในวันที่มารับแหวน

6. เมื่อได้เพชรที่ต้องการแล้ว เลือกแบบแหวนที่คุณชอบ ขอให้ได้มีโอกาสได้ลองแหวนหลายๆ แบบเพื่อดูว่ารูปแบบใดเหมาะกับรูปนิ้วและบุคลิกของคุณ
การที่หารูปแบบจากภาพในเว็บ แคตตาล็อก นิตยสาร โดยที่ไม่ได้ลองกับของจริง อาจได้แหวนที่เมื่อถ่ายภาพมาแล้วดูสวยมากๆ แต่เมื่อใส่จริงๆ อาจไม่เข้ากับรูปนิ้ว แนะนำเคล็ดลับว่าเลือกดูแบบจากแคตตาล็อก นิตยสาร หรือภาพแบบแหวนในเว็บ เมื่อได้แบบในใจแล้ว พอมาถึงที่ร้านเพชรมองหาแบบแหวนจริงๆที่มีขนาดเพชร ความกว้างแหวนที่ใกล้เคียงกันได้ทดลองสวมใส่ จะมีโอกาสเลือกแบบได้ตรงใจกว่า

 

7. ให้เวลาร้านจิวเวลรี่สร้างสรรค์ผลงานให้คุณ สิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปมักมองข้ามคือการทำชิ้นงานที่เรียบๆ ให้ออกมาสวย มีสมมาตรและคงทนต่อการใช้งานนั้น
เป็นงานที่อาศัยความปราณีต วิจิตร บรรจง เรื่องระยะเวลาในการผลิตก็มีความสำคัญไม่น้อย ควรมีเวลาพอสมควรในการให้ทางร้านได้ผลิตผลงาน

8. วันที่ไปรับแหวน ตรวจสอบว่าเพชรที่คุณเลือกมีเลขสลักที่ขอบเพชรกับตัวเลขในใบรับรองถูกต้องตรงกัน เลขที่สลักบนชอบเพชรจะมีโลโก้ของสถาบันที่ออกใบรับรอง โปรดสังเกตตรงจุดนี้โดยผู้เชี่ยวชาญ หากเป็นของปลอม โลโก้จะแตกต่างจากของจริง แบบที่ไม่สังเกตให้ดีจะมองไม่ออกเลย

 

9. สอบถามวิธีการดูแลรักษาจากร้านผู้เชี่ยวชาญ เพราะเพชรแข็งแรงกว่าที่คุณคิด สามารถใส่ได้บ่อยโดยไม่ต้องกังวลนักว่าจะทำให้เกิดความเสียหายใดๆ
เพียงแต่คุณต้องทราบวิธีการดูแลคร่าวๆ เพื่อจะได้มีเพื่อนที่สวยงามติดนิ้วอยู่ตลอดเวลา

10. กลับบ้านจดบันทึก ขั้นตอนการเลือกซื้อแหวนวงพิเศษนี้ เมื่อถึงวันหนึ่งวันที่คุณส่งมอบแหวนวงนี้ต่อไป ทายาทผู้สืบทอดของคุณจะได้มีส่วนร่วม มีความเข้าใจในขั้นตอน ความพิถีพิถันของคุณทั้งสองในการคัดเลือกแหวนเพชรที่มีความหมายอมตะนิรันดร์


เรื่องราวขั้นตอนทั้งหมดดูจะใช้เวลาเนิ่นนาน แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ แล้ว กระบวนการดังกล่าวกลับผ่านไปอย่างรวดเร็ว
ขอแนะนำเพิ่มเติมสักเล็กน้อย ว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวกรุณาหาแหวนหมั้นแต่เนิ่นๆ เผื่อเวลาไว้อย่างน้อย 3-4 เดือน
เพื่อจะได้มีเวลาค้นหาเพชรที่มีคุณภาพตรงใจและตรงกับงบประมาณ 
เพราะเพชรเป็นแร่ธรรมชาติ ครั้นจะหาได้ตรงใจทั้งขนาด สี ความสะอาด เหลี่ยมเจียระไนสวยสมบูรณ์นั้น อาจไม่ใช่จะหามาโดยง่าย ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส


ผลงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทรงจำที่แสนสวยงาม และด้วยความปราณีตพิเศษสุด เพราะแหวนวงนี้..เกิดจากความรัก ความตั้งใจจริงของสองเราที่มอบให้กันและกัน เป็นความทรงจำอมตะ ตราบนานเท่านาน


หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกแหวนหมั้นแหวนแต่งงาน ที่ไอยราเจมส์ เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการ

Visitors: 113,615